บุคลากรของ มจธ. ทุกคนที่มีอีเมลของมหาวิทยาลัยสามารถขอสิทธิ์ใช้งานได้
ไม่มีการจำกัดจำนวนสิทธิ์ผู้ใช้งานในแต่ละหน่วยงาน แต่รายชื่อผู้ใช้ จะต้องเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานเท่านั้น
วิธีการที่ 1. โปรดยกเลิกการเชื่อมต่อ Network Drive และเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง
วิธีการที่ 2. โปรด Shutdown หรือ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์
***ถ้าดำเนินการแล้วยังพบปัญหาโปรดติดต่อเจ้าหน้าที่***
ผู้ใช้จะต้องซิปไฟล์ และตั้งรหัสผ่านที่ซิปไฟล์เพื่อป้องกันผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลลับ จากนั้น โปรดแจ้งรหัสผ่านให้กับผู้ที่ลงนามรับทราบ
โปรแกรมซิปไฟล์ที่แนะนำ: https://www.7-zip.org/download.html
ผู้ใช้สามารถคลิกที่ข้อความ More choices แล้วคลิก Use a different account จากนั้น ระบบจะอนุญาตให้ผู้ใช้กรอกชื่อผู้ใช้ใหม่ได้
แต่หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โปรดยกเลิกการเชื่อมต่อ Network Drive และเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง
#พื้นที่จัดเก็บข้อมูล
ไม่ควรเก็บไฟล์ไว้ใน KMUTT DMS เนื่องจากเป็นระบบคลาวด์ที่มีผู้ใช้ร่วมกันเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้พื้นที่ในการรับ-ส่งข้อมูลมีปริมาณลดน้อยลง
แต่ละหน่วยงานโปรดสร้างพื้นที่จัดเก็บไฟล์ไว้รวมกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาในภายหลัง เช่น สร้างโฟลเดอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือใช้ Shared Drive เช่น Google Drive, Microsoft OneDrive
วิธีการที่ 1. โปรดลองแก้ไขชื่อไฟล์ให้สั้นลง
วิธีการที่ 2. โปรดคัดลอก (Copy) ไฟล์มาวางที่เครื่องของผู้ใช้ เช่น วางบนหน้าจอ Desktop จากนั้น ให้ลองเปิดไฟล์อีกครั้ง แล้วแก้ไขชื่อไฟล์ให้สั้นลง
***ถ้าดำเนินการแล้วยังพบปัญหาโปรดติดต่อเจ้าหน้าที่***
โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อให้ตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ใช้อีกครั้ง
กรณี 1 งาน มีหลายไฟล์ รบกวนดำเนินการดังนี้
1. สร้างโฟลเดอร์ โดยตั้งชื่อโฟลเดอร์ในรูปแบบ
DMS YYYYMMDD ตัวย่ออังกฤษของหน่วยงาน ชื่อเรื่องแบบย่อ
2. ไฟล์ภายในโฟลเดอร์ ให้ตั้งชื่อไฟล์ดังนี้
ไฟล์ที่ 1 ตั้งชื่อ: 00 YYYYMMDD ตัวย่ออังกฤษของหน่วยงาน(เลขที่หนังสือ) ชื่อเรื่องแบบย่อ และไล่ลำดับไฟล์ที่ 01 02 03
ไปเรื่อยๆ
3. กรณีเอกสารแนบให้ใส่คำว่า เอกสารแนบ ไว้หลังลำดับไฟล์ เช่น01 เอกสารแนบ YYYYMMDD ตัวย่ออังกฤษของหน่วยงาน(เลขที่หนังสือ) ชื่อเรื่องแบบย่อ
โปรดดำเนินการดังนี้
1. print และแนบใบที่เซ็นผ่าน DMS (ไฟล์ DMS) มาพร้อมกับชุดเอกสารกระดาษด้วย
2. ไฟล์ DMS ต้องเก็บไว้เป็นชุดเอกสารเดียวกัน แนบไว้เป็นใบท้ายของชุดเอกสาร
3. เมื่อมีทั้งไฟล์ DMS และใบที่เซ็นในกระดาษ หน่วยงานจะต้องแยกแยะ / ทำสัญลักษณ์ เพื่อให้รู้ว่าชุดเอกสารนี้มีลงนามไว้ทั้ง 2 ทาง
ถ้าอาจารย์ต่างชาติ เป็นบุคลากรที่มีข้อมูลอยู่ในฐานข้อมูลบุคลากรของมหาวิทยาลัย อาจารย์ต่างชาติสามารถใช้งาน Digital Signature ได้ โดยการยืนยันตัวตน จะใช้เลขที่พาสพอร์ตที่ได้แจ้งไว้กับ สทบ. ในการยืนยันตัวตนรับ User Certificate
หลังจากมีการเซ็นด้วย Digital Signature ไปแล้วสามารถแก้ไข หรือลบ ลายเซ็นได้ แต่จะยังมีร่องรอยของการแก้ไขติดอยู่บนเอกสารฉบับนั้น
สามารถใช้งาน Font ภาษาไทย เช่น TH SarabunPSK ได้
คำแนะนำ : การใช้งานเครื่องมือ Add Text จำเป็นต้องเปลี่ยน Font ที่จะใช้งาน ก่อนพิมพ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตัวอักษรเพี้ยน ระหว่างการเปลี่ยน Font
การทำสัญลักษณ์ในเอกสารสามารถเลือกใช้เครื่องมือได้ดังนี้
1. กรณีเป็นผู้ทำเอกสาร สามารถใช้เครื่องมือ Fill & Sign แล้วเลือกใช้สัญลักษณ์ในนั้นได้เลย
2. หลังจากมีการลงนามด้วย Digital Signature ไปแล้วให้ใช้เครื่องมือ Comment โดยสามารถเลือกใช้งานเครื่องมือได้ดังต่อไปนี้
ให้ตรวจสอบ e-mail ว่าได้รับสิทธิ์การใช้งานหรือไม่ โดยจะเป็นชื่อว่า “Foxit Software”
Subject : Your organization administrator has updated your Foxit licenses
ถ้าไม่ได้รับให้ตรวจสอบสิทธิ์การใช้งานกับทางสำนักคอมพิวเตอร์ (Helpdesk Tel. 111)
ถ้าได้รับสิทธิ์แล้ว หรือเคยใช้งานอยู่ แล้วไม่สามารถ Sign in หรือ Activate ได้ ให้ทำการ Uninstall โปรแกรมออก โดยเลือกที่จะไม่เก็บ Cache หรือ Data ไว้ที่เครื่อง หลังจากนั้นให้ทำการติดตั้งโปรแกรม (Install) ใหม่อีกครั้ง หลังจากนั้น ทำการ Activate ตามขั้นตอนปกติ จะสามารถกลับมาใช้งานได้
หลังจากมีการเซ็นด้วย Digital Signature ไปแล้วสามารถแก้ไข หรือลบ ลายเซ็นได้ แต่จะยังมีร่องรอยของการแก้ไขติดอยู่บนเอกสารฉบับนั้น